Chuyển đến nội dung chính

Visitors (statistics)

Thừa cân/béo phì: liên quan đến nguy cơ các loại ung thư

Tổ chức nghiên cứu về Ung thư thuộc tổ chức Y tế thế giới đã công bố thêm 8 loại ung thư liên quan đến thừa cân và béo phì
Ngày 25/8/2016, Tại  thành phố Lyon Pháp – Một đánh giá được thực hiện bởi tổ chức nghiên cứu ung thư (gọi tắt là IARC) đã kết luận thừa cân/béo phì là yếu tố nguy cơ đối với nhiều loại ung thư hơn so với công bố trước đây.
http://www.iarc.fr/en/media-centre/iarcnews/2016/handbook16_iarc2016.php



Nhóm nghiên cứu dựa trên kết quả phân tích của các nghiên cứu đã được xuất bản được xuất bản trên cuốn Handbook về Phòng ngừa ung thư tập 16. Tóm tắt của kết quả này được xuất bản trên tạp chí The New England Journal of Medicine.
Một nhóm nghiên cứu bao gồm 21 chuyên gia quốc tế độc lập cùng nhau đánh giá hơn 1000 nghiên cứu bao gồm các thử nghiệm lâm sàng, nghiên cứu thuần tập và bệnh chứng, và các nghiên cứu trên động vật, cùng các nghiên cứu về cơ chế của mối liên quan giữa dư thừa lượng mỡ cơ thể và ung thư.
“Đây là một đánh giá toàn diện cũng cố những lợi ích của việc giữ cân nặng cơ thể khỏe mạnh để làm giảm nguy cơ các loại ung thư” Ts Béatrice Lauby-Secretan, trưởng nhóm nghiên cứu.
Mối liên quan giữa thưa cân/béo phì và ung thư.
Các chuyên gia đã khẳng định trong đánh giá gần đây của IARC (Tập 6 năm 2002) cho rằng không bị dư thừa lượng mở cơ thể  (absence of excess body fatness) làm giảm nguy cơ của các loại ung thư như: ung thư đại tràng, trực tràng, thực quản, thận, ung thư vú sau mãn kinh và ung thư nội mạc tử cung.
Trong báo cáo này ở nhóm người trung niên kết luận có bằng chứng đầy đủ (sufficient evident) về không bị dư thừa lượng mở cơ thể  (absence of excess body fatness) giúp làm giảm nguy cơ các loại ung thư: ung thư tâm vị dạ dày (1), gan (2), túi mật (3), tuyến tụy (4), buồng trứng (5), tuyến giáp(6), ung thư não (7), và đa uy tủy xương(8). Thêm vào đó còn cung cấp bằng chứng hạn chế (limited evident) về mối liên quan giữa không dư thừa lượng mỡ làm giảm nguy cơ các loại ung thư như: ung thư tuyền tiền liệt, ung thư vú nam giới, và U lympho tế bào B lớn lan toả .
Nhóm nghiên cứu còn xét các dữ liệu về lượng mỡ cơ thể ở trẻ em, trẻ vị thành niên, và người trẻ tuổi (tới 25 tuổi) để đánh giá về mối liên quan giữa béo phì ở giai đoạn sớm của cuộc đời với ung thư ở giai đoạn trưởng thành. Một vài loại ung thư bao gồm ung thư đại trực tràng, ung thư gan có liên quan đến quá cân và các loại ung thư khác cũng có kết quả tương tự như các báo cáo trên ở người trưởng thành.
Gánh nặng toàn cầu về quá cân và béo phì
Lượng mỡ cơ thể được đánh giá qua chỉ số khối cơ thế (BMI). Ở người trương thành, thừa cân được định nghĩa nếu BMI>=25 (kg/m2) và béo phí nếu BMI >=30. Theo ước tính trên toàn cầu năm 2014 có khoảng 640 triệu người trưởng thành mắc béo phì (tăng 6 lần so với năm 1975) và khoảng 110 triệu trẻ em, vị thành niên bị béo phì trong năm 2013 (tăng 2 lần so với 1980). Ước tính tỷ lệ về béo phì hiệu chỉnh tuổi thì trong năm 2014 là 10,8% ở nam, 14.9% ở nữ, và 5% ở trẻ em. Điều này cho thấy trên toàn cầu số người quá cân hoặc béo phì nhiều hơn là thiếu cân.
Năm 2013, ước tính có 4,5 triệu ca tử vong trên thế giới là liên quan đến thừa cân và béo phì. Vì vậy, việc xác định các loại ung thư liên quan đến béo phì sẽ làm tăng số lượng tử vong do béo phì gây ra.
“Bằng chứng mới này nhấn mạnh tầm quan trong trong việc tìm biện pháp hữu hiệu ở mức đọ cá nhân và xã hội, thực hiện khuyến cáo của tổ chức YTTG (WHO) về cải thiện chế độ ăn, hoạt động thể chất trong cuộc đời của họ nếu gánh nặng của ung thư và các bệnh truyền nhiễm khác được giải quyết” Giám đốc IARC TS Christopher Wild.
Các bạn có thể truy cập vào trang web của IRAC để đọc lại báo cáo bằng tiếng Anh IARC Handbooks of Cancer Prevention Volume 16. hoặc có thể đọc bản hạn chế tại đây (download)
Về hỏi đáp thì có thể truy cập theo địa chỉ: http://www.iarc.fr/en/media-centre/iarcnews/2016/handbook16_iarc2016.php
Hoặc tải Q&A tại đây

Bản dịch từ báo cáo. (mọi góp ý gửi vào: Binhthang1001@gmail.com)

XIn cám ơn





Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phần mềm dinh dưỡng tính khẩu phần ăn - Hướng dẫn phần mềm Vietnam Eiyokun

bạn muốn biết bạn đã ăn bao nhiêu kcal protit, lipip, gluxit, bao nhiêu g vitamin và vô số chất dinh dưỡng khác trong bữa ăn hằng ngày? làm thế nào để tính được 1 người nặng 100 kg cao 1m80 mỗi ngày cần bao nhiêu protit, lipip, gluxit? 1 công việc quá đơn giản đối với 1 nhà dinh dưỡng chuyên nghiệp. vấn đề là chúng ta thường là các nhà dinh dưỡng không chuyên. nhưng với phần mềm Vietnam Eiyokun tất cả chúng ta đều trở thành những nhà bán chuyên nghiệp. các bạn download hướng dẫn tại đây Bản cài đặt tại đây . pass mở file là itcchue code là A020400312

Các phép tính đơn giản ứng dụng trong SPSS - Lệnh Compute

Xin nhắc lại đây là những bài viết ở mức độ hướng dẫn cơ bản và mang tính chất cá nhân nên không thể tránh sai sót. Chỉ là mang tính chất xây dựng nguồn tài liệu của YTCC Huế Chủ đề hôm nay là thực hiện các phép tính cơ bản: Đơn giản muốn tính BMI trong SPSS. Bạn làm thế nào, trong khi đã có dữ kiện là Cân nặng, chiều cao (cm). BMI = (Cân nặng/(Chiều cao* chiều cao)*10000) Mô tả bằng hình ảnh trong SPSS. H1:  H2 Bạn trở lại cửa sổ Variable View sẽ thấy 1 biến mới "BMI" xuất hiện. Nó là kết quả của việc thực hiện thuât toán trên. Xin lỗi là công thức trên thiếu 1 dấu ")" cuối cùng trong hình 2. Thks đã đọc TBT Ytcchue.blogspot.com

Recode – mã hoá lại biến trong Stata

Lệnh recode giúp ta mã hoá lại các giá trị của biến theo những điều kiện được đưa ra. Giá trị nào không phù hợp với biểu thức điều kiện sẽ không bị thay đổi, ngoại trừ phù hợp với những điều kiện kèm theo. Câu lệnh như sau: recode danh sách biến (biểu thức điều kiện) [biểu thức điều kiện] [if] [in] [, tuỳ chọn]